Cafe Aguila de Oro – Trải nghiệm văn hóa cùng cà phê Ecuador

Trong hành trình khám phá thượng nguồn Amazon vào tháng 3 vừa qua, khi đi qua vùng tam giác giữa Ecuador, Peru và Columbia, tôi – Christian Lưu (Purio Coffee Team) có cơ hội ghé thăm một quán cà phê nằm ngay thủ đô Quito của Ecuador. Quán cà phê Ecusador có tên Aguila de Oro – sẽ chẳng có gì hấp dẫn nếu như đó không phải là quán cà phê được cho là tồn tại lâu đời nhất ở đây. Và đặc biệt hơn nó gìn giữ trong mình cả một nét văn hóa và lịch sử thơ ca của người dân Ecuador.

 

Aguila de Oro được khai trương vào những năm 1962 tại Quito. Đó là nơi tụ tập của các nhà tri thức muốn ngăn chặn sự suy thoái trong văn học thời bấy giờ. Các nhà thơ, nhà văn nổi tiếng thường gặp nhau cùng bàn về thơ ca, chính trị và vài nền văn hóa khác vào tối thứ 6 hàng tuần. Phong trào văn học ấy có tên gọi là Tzantzismo.

Quán cà phê Ecuador này gắn liền với phong trào Tzantzismo mà chúng tôi vừa nhắc tới chỉ sản xuất ra ba dòng cà phê điển hình:  Rubio, Mediano và Obscuro. Mang đặc tính chung của dòng cà phê Nam Mỹ, cà phê ở quán có hương trái cây  đặc trưng,  vị ngọt do cách “chế biến natural”, cùng với đó tính chất chua thanh dễ chịu, “body” mỏng và hậu vị ngắn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm thấy sự thú vị trong cách đóng gói giản dị và truyền thống của thập niên 60. Một nét gì đó rất riêng và rất Nam Mỹ.

 

Tính đến 2014 cà phê Ecuador chỉ chếm 0.5% trên thị trường thế giới. Cà phê Ecuador mang đặc trưng của cà phê vùng Nam Mỹ, có hương vị ngọt hơn và phức tạp hơn cộng thêm lượng acid dễ chịu, dễ thưởng thức. So với những quốc gia lân cận khác thì cà phê Ecuador không có gì nổi bật và so với vị thế cà phê thế giới thì cà phê Ecuador rất khiêm tốn có lẽ do các phương thức chế biến truyền thống  và có phần lỗi thời của họ.

Nếu bạn ghé thăm thủ đô Quito và muốn mua một chút cà phê làm quà. Tôi chắc rằng bạn sẽ được dẫn ngay đến Aguila de Oro. Bởi lẽ đa số du khách ghé đến thủ đô đều mang về cho mình vài gói cà phê nơi đây. Vì với họ, uống cà phê không chỉ là thưởng thức một thức uống đơn thuần, mà còn là tìm hiểu và khám phá lịch sử văn hóa lâu đời của quán.

Với Quito cà phê không phải là thức uống, đó là đặc sản văn hóa.

Sài Gòn, tháng 7, 2017.
Purio Coffee Team

 

 

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!