Cà phê Hạt Single Origin từ Ethiopia: 100% từ tự nhiên – luôn thoảng hương hoa, thảo dược và các loại quả!

Ethiopia – được biết đến là một trong những địa điểm được xem như là cổ nhất mà con người từng sinh sống, là đất nước sản xuất lớn thứ năm trên thế giới, và là nhà sản xuất hàng đầu của châu Phi. Cách sản xuất tại Ethiopia không thay đổi nhiều kể từ thế kỷ thứ 10, với gần như tất cả công việc, nuôi trồng và sấy khô, vẫn thực hiện theo kiểu truyền thống là bằng tay.

ethiopia-puriocafe-072015-ETH

1. Sơ lược cà phê hạt Ethiopia

Thị phần: 5% so với thế giới

Giống chính: Arabica

Mùa vụ: Tháng 10 – Tháng 12

Phương pháp sơ chế: Tự nhiên hoặc ướt

Sản lượng 2012: 8 triệu bao

Ethiopia là nước sản xuất cà phê lớn thứ 5 thế giới

 

Ethiopia là nơi sinh của cà phê Arabica, và một trong những nước sản xuất cà phê tốt nhất trên thế giới. Sự pha trộn độc đáo của các loại cây gia vị và giống lai tạp ở địa phương đã tạo cho cà phê Ethiopia một hương vị độc đáo rất có triển vọng trên thị trường. Đất nước này nổi tiếng với loại cà phê thoảng hương hoa, thảo dược và các loại quả, và được xem như cái nôi sản sinh giống Arabica.

Ethiopia không có nhiều nông trang cà phê, mà thường là các khu vườn, thậm chí là trong rừng hoặc bìa rừng, hoặc các khoảng đất, nhưng thực tế thì khoảng 15 triệu người Ethiopia tham gia vào quá trình sản xuất cà phê, từ gặt hái đến xuất khẩu.

Loại cà phê mọc dại được các hộ nông dân thời vụ trồng rộng rãi, và chỉ bán vài tháng trong năm. Ethiopia có sự đa dạng sinh học về giống thuần chủng và lai tạp không tìm được ở bất cứ nơi nào khác, và thậm chí còn chưa được khám phá hết. Do sự lai giống giữa họ Heirloom, điển hình là Moka và Geisha, hạt cả phê Ethiopia thường không đồng đều về hình dáng và kích thước.

ethiopia-puriocafe-072015-Ardi Drying

Người dân bên vựa cà phê mới thu hoạch

Tuy nhiên, thay đổi khí hậu đang xóa sổ dần những giống cà phê mọc dại vốn là nguồn gen quý của Ethiopia. Để đảm bảo cho nền sản xuất cà phê tương lai, việc bảo tồn giống Heirloom là vô cùng quan trọng.

Hạt cà phê Ethiopia của loài Coffee arabica có thể được chia thành ba loại: Longberry, Shortberry, và Mocha. Giống Longberry bao gồm những hạt cà phê lớn nhất và thường được coi là chất lượng cao nhất cả về giá trị và hương vị. Giống Shortberry là nhỏ hơn so với hạt Longberry nhưng, được coi là một hạt cao cấp ở Đông Ethiopia. Tương tự, Mocha cũng là một loại hàng hóa quý giá cao. Mocha Harars được biết đến với hạt có hương vị hỗn hợp gồm socola, hương gia vị (spicy) và cam quýt (citrus)

2. Những vùng trọng điểm trồng cà phê

ethiopia-puriocafe-072015

Cà phê Lekempti, Wellega và Gimbi
Cà phê tại đây được sơ chế ướt hoặc xử lý tự nhiên. Loại cà phê cực phẩm ở đây thường có đủ cảm nhận – texture, hương vị ngọt hơn – sweeter hẳn Sidamon và Yirgacheffe.

Cà phê Sidamon
Vùng Sidamo xanh tươi màu mỡ và có địa hình khá phức tạp, khiến hương vị cà phê cũng vô cùng phong phú, từ hương trái cây – fruity cho đến các loại hạt – nutty và thảo dược- herbal.

Cà phê Yirgacheffe
Một vùng đất nhỏ thuộc Sidamon, nơi cà phê có chất lượng cao nhất Ethiopia, với hương hoa (florals) và chanh (lemon) cùng với vị ngọt dịu đan xen (sweetness).

Cà phê Limu và Djimmah
Cà phê nơi đây thuòng được xuất khẩu với cái tên “Limu” nếu được sơ chế ướt, và “Djimmah” nếu được xử lý tự nhiên. Thành phẩm có hương vị nhẹ hơn so với Sidamo và phong phú về chất lượng.

Cà phê Harar
Khu vực này cực kỳ khô hạn, khiến vị của đất (earth) phảng phất trong từng hạt cà phê. Loại cà phê được ưa chuộng nhất có hương việt quất – blueberry hoặc các loại trái cây – fruity, và gần như tất cả sản lượng đều được xử lý tự nhiên.

3. Cafe Ethiopia ngon nhất thế giới?

Có nhiều giống cafe khác nhau, được gọi là bảo vật truyền lại của Ethopia, chúng được trồng ở những nơi có đất đai hoàn hảo, độ cao hoàn hảo. Và khí hậu phù hợp với việc chế biến cafe. Vì thế, không ngạc nhiên nếu Ethiopia là nơi có cafe ngon nhất thế giới. 

Cùng xem các chuyên gia quốc tế đánh giá: 

4. Hình ảnh về cách thưởng thức cà phê hạt truyền thống tại Ethiopia

ethiopia-puriocafe-072015-victor
Những ly cafe truyền thống ở Ethiopia – được rang, xay, pha tại chỗ tạo ra những hương vị cafe thơm ngon.

ethiopia-puriocafe-072015-team2
Những ly cafe thật sự nhiên nhiên.

ethiopia-puriocafe-072015-john

Bộ trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry thưởng thức cafe Ethiopia 2013

Nếu có cơ hội, bạn nên thử ngay loại cafe 100% từ tự nhiên này – được biết đến là một trong những loại cafe ngon nhất thế giới.

Theo Coffee Obsession & Wikipedia
 
 

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!