Cà phê sáng- Nét đẹp văn hóa Việt

Cũng giống như trà sữa chiều của Châu Âu, cà phê sáng ở Việt Nam đã trở thành một nét văn hóa riêng ẩn chứa trong đó nhiều điều thú vị và đáng yêu của một đất nước phương Đông xinh đẹp. Văn hóa cà phê Việt đã không ít lần xuất hiện trên các báo, tạp chí trong và cả ngoài nước. Trên khắp chiều dài của dãy đất hình chữ S không một nơi nào thiếu được sự góp mặt của ly cà phê sáng. Một cốc thức uống nhỏ bé những buổi sớm mai giờ đây đã trở thành nét đẹp, nét văn hóa đáng để ta trân trọng, tự hào.

Nếu là người Sài Gòn, bạn sẽ hiểu rằng uống cà phê sáng từ lâu đã trở thành một thói quen khó bỏ. Họ nghiện ly cà phê pha trong đó chút vị ngọt ngào của sữa. Nhiều người thích uống nhiều sữa hơn thì gọi đây là “bạc sỉu”. Mỗi buổi sáng bước chân ra đường, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một thành phố sôi động với những hàng quán dọc bên đường.

06.04.15 Copy

Nép mình vào một quán ven đường là bạn đã có thể thưởng thức được hương vị cà phê của Sài Gòn buổi sáng, rất tiện lợi, nhanh chóng, không chút cầu kỳ, kiểu cách.

Nếu nói gu thưởng thức cà phê thể hiện tính cách của mỗi vùng miền thì cách uống cà phê của Sài Gòn cũng như chính con người nơi đây vậy, rất giản dị và gần gũi. Ly cà phê sữa đá tự bao giờ đã trở thành một cách chào ngày mới của người dân phương Nam. Dù là công chức, viên chức dù là người dân lao động thì đối với họ ly cà phê sáng luôn là một thứ thức uống khó bỏ.

06.04.15b Copy

Hà Nội lại khác, cà phê sáng Hà Nội được pha đậm đặc và công phu hơn. Hà Nội chuộng cũng có những hàng quán ven đường, cũng có những chiếc xe cà phê nơi vỉa hè nhưng tuyệt nhiên không hề giống cách uống phương Nam. Nếu Sài Gòn thường uống cà phê với đá, Hà Thành lại chuộng những ly cà phê phin đen đặc và ấm nóng mỗi sớm tinh sương.

06.04.15c Copy

Ở Hà Nội, ngoài những hàng quán bụi, cà phê sáng còn được thưởng thức trong những quán nhỏ xinh, rất thơ. Người Hà Nội không ồn ào, từ tốn và lãng mạn chính là nét riêng của người dân nơi đây. Chính vì thế, ly cà phê sáng cũng có phần công phu và chăm chút hơn.

Ngoài ra hai vùng miền trên, người dân vùng Tây Nguyên cũng có gu uống cà phê sáng rất độc đáo. Họ yêu cà phê nguyên chất không pha lẫn với bất kỳ một loại bột nào khác. Người dân vùng núi thích vị đậm đặc và hương thơm đặc trưng của loại hạt nhỏ bé mà quyến rũ.

Người Tây Nguyên thường tự pha cho mình những cốc cà phê sáng tại nhà. Họ tự tay xay, chế biến theo cách riêng để đảm bảo sự tinh khiết và chất lượng nhất lại hạp với khẩu vị của riêng mình. Nhiều người dân miền núi không pha cà phê bằng phin mà dùng những chiếc túi làm bằng vải xô tự may. Họ cho cà phê vào những chiếc túi nhỏ rồi pha tương tự như ta pha trà.

060415d Copy

Tách cà phê Tây Nguyên nhờ đó mà cũng có hương vị rất riêng biệt, nồng nàn và khó có thể hòa lẫn. Người Tây Nguyên không cho bất kỳ một loại nguyên liệu nào khác như sữa hay hương liệu, họ chỉ uống cà phê đen đặc trưng mà không loại thức uống nào có thể thay thế được.

Cà phê nơi nào cũng có, nhưng cách thưởng thức mỗi nơi mỗi khác. Nếu Sài gòn hoa lệ yêu ly cà phê sữa ngọt dịu buổi sáng thì người Hà Thành lại yêu cái đắng đót, suy tư còn người Tây Nguyên lại muốn say trong hương cà phê đậm đà, lôi cuốn. Và cứ thế, ngày qua ngày cuộc sống mới lại bắt đầu bên ly cà phê sáng.

Viết bởi Purio Coffee

Các bài viết khác:

Minigames: “XỔ SỐ CUỐI TUẦN: ĐOÁN SỐ ĐÚNG, TRÚNG CÀ PHÊ NGON.”

Cafe take away – khởi nghiệp kinh doanh cho giới trẻ

% Thành phần hóa học hạt cafe nguyên chất khi rang sẽ thay đổi như thế nào?

Vì sao cà phê nguyên chất là lựa chọn số 1 của đàn ông?

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!