Cà phê hạt Brazil – chuyện chưa kể của nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới

Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới trong 150 năm qua, hiện cung cấp 1/3 sản lượng cà phê toàn cầu, với sản phẩm nổi tiếng là Arabica với vị đậm vừa và chua nhẹ.

THỐNG KÊ NHANH

Thị phần so với toàn thế giới: 35%

Mùa thu hoạch: Tháng 5 đến tháng 9

Giống chính: 80% Arabica, 20% Robusta

Brazil xứng đáng với danh hiệu “Nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới”

Trong năm 2011, Brazil là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng cà phê nhân, tiếp sau đó là Việt Nam, Indonesia và Colombia. Nước này vô địch về cà phê nhân, Arabica và cà phê hòa tan. Trong năm 2011, tổng sản lượng là 2,7 triệu tấn, hơn gấp đôi so với Việt Nam, nước sản xuất thứ hai thế giới. Có khoảng 3,5 triệu người làm việc trong ngành cà phê, chủ yếu là ở nông thôn.

B1

Cà phê không phải là cây trồng bản địa của Châu Mỹ. Chuyện kể rằng khi Brazil còn là thuộc địa, người Bồ Đào Nha đã muốn trồng cà phê tại đây. Francisco de Melo Palheta được cử đi đến biên giới Guiana, Pháp với sứ mệnh hòa giải tranh chấp biên giới. Trên đường trở về, ông đã xoay sở tìm cách đưa lén những hạt giống về Brazil và trồng tại bang Pará vào năm 1727.

Năm 1920, Brazil chiếm 80% sản lượng cà phê trên toàn thế giới, và giảm còn 35% như ngày nay do sự cạnh tranh của các quốc gia mới nổi, nhưng vẫn giữ vững ngôi vị số một trong ngành hàng này. Giống cây chủ lực của Brazil là Arabica – Mundo Novo và các giống Icatu.

B2

Cây được trồng theo hàng để thu hoạch bằng máy – một chìa khóa quan trọng trong hệ trống trồng trọt của Brazil.

Sau đợt sương giá tàn phá năm 1975, nhiều nông dân đã chuyển đến sản xuất tại Minas Gerais, nơi giờ đây chiếm đến phân nửa tổng lượng cà phê của Brazil, và thâm chí ngang ngửa Việt Nam – nước xuất khẩu cà phê thứ hai thế giới. Mỗi khi Brazil được mùa hoặc thất thu, điều này gây hưởng không nhỏ đến thị trường thế giới và miếng ăn của hàng triệu người – thông qua giá ly cà phê ta uống mỗi ngày.

Ngày nay, có gần 300,000 nông trại tại Brazil, với quy mô từ 1 đến 10,000 hecta. Người Brazil tiêu thụ một nửa số cà phê họ sản xuất.

B3

NHỮNG THÁNH ĐỊA CÀ PHÊ BRAZIL

Cà phê Espirito Santo

Bang trồng cà phê lớn thứ hai của Brazil, với 80% sản lượng là Robusta, bên cạnh đó Arabica cũng được trồng rải rác ở khu vực phía Nam ở độ cao 1200m so với mực nước biển.

Cà phê Bahia

Những giống Arabica nổi tiếng nhất của Bahia đến từ Chapada Diamantina và Planalto. Phía nam khu vực này, Robusta được trồng trong những nông trường cực lớn và hiện đại.

B4

Một đồn điền cà phê lớn điển hình ở Brazil

Cà phê Matas De Minas

Khoảng một nửa trong số những nông trại ở khu vực đồi núi này thuộc về các hộ dân cư và thu hoạch hàng năm. Do đặc điểm về độ cao (1200m so với mực nước biển), cà phê sinh trưởng trong không khí mát mẻ có vị đậm đà, ngọt và chua dịu.

Cà phê Sao Paolo

Điển hình là Morgiana với khí hậu khô và sản lượn lớn Arabica được sản xuất hàng năm.

Cà phê Cerrado

Địa hình bằng phẳng của Cerrado tạo thuận lợi cho việc thu hoạch bằng máy. 90% số cà phê ở đây đến từ các nông trang lớn có khả năng tự sơ chế sản phẩm.

Theo Coffee Obsession

 

 

Tìm hiểu thêm về cafe nguyên chất:

Hành trình của hạt cà phê

 

Kinh nghiệm mở quán và kinh doanh cà phê hiệu quả

 

Cảm nhận hương vị và phẩm chất của Purio Cafe

 

Cách nhận biết cafe nguyên chất

 

 

 


error: Nội dung đã được bảo vệ! Đừng copy! Thanks!